top of page
Search
  • dotrinhhoainam5

Áo dài cao cấp – tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam


Áo dài là một biểu tượng văn hóa đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam, nhắc đến áo dài là nhắc đến bộ đồng phục của dân tộc, với sự duyên dáng thướt tha tung bay trong gió. Để chiếc áo dài có được hình dáng, cấu tạo như thời điểm hiện tại là cả một quá trình sáng tạo không ngừng và sáng tạo lâu dài. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những bộ Áo dài cao cấp và cấu tạo của nó nhé!



Về lịch sử ra đời


Áo dài vẫn chưa có kết luận thống nhất với nhau về sự ra đời của nó. Có nghiên cứu cho rằng, sự xuất hiện của áo dài là do ông Trần Anh cấm dân chúng không được mặc áo tay rộng. Hay đến đời của vua Trần Anh Tông cấm không được dùng trang phục của Trung Quốc. Chiếc áo dài đầu tiên do Chúa Nguyễn Phúc Khoát ở Đàng Trong sáng tạo ra.


Đến năm 1930 một nhà họa sĩ người Pháp đã cách tân và biến đổi hình dáng của áo dài, với những đường nét duyên dáng chiết eo ôm sát vào cơ thể tạo nên sự yêu kiều đáng yêu tạo thêm vẻ nữ tính cho người mặc. Sau nhiều lần cải tiến chiếc áo dài đã có hình dáng như hiện tại.



Cấu tạo của Áo dài cao cấp


-Cổ áo: cao khoảng 4 đến 5cm, ngày nay kiểu cổ áo dài được biến đổi đa dạng với nhiều kiểu dáng khác nhau như: cổ trái tim, cổ tròn, cổ chữ U, trên cổ áo thường được đính ngọc.

-Thân áo: được tính từ cổ đến phần eo. Áo dài hiện nay thường được làm khóa phía sau lưng, Từ eo thì thân áo được xe thành hai tà ở hai bên hông.


-Áo dài có hai tà: tà trước và tà sau. Trên tà trước thường được thêu những hoa văn, đính đá, hay viết những lời bài thơ.



-Tay áo được tính từ vai, may ôm sát lấy cánh tay, dài qua khỏi cổ tay. Áo dài cách tân thì thường dài qua khuỷu tay một chút.


-Chiếc áo dài thường được mặc với một chiếc quần, ống quần rộng và thường dài đến châm gót chân màu sắc thông dụng nhất là màu trắng nhưng chiếc áo dài theo xu thế hiện nay thì chiếc quần thường đi tông với màu của áo. Nhưng ngày nay còn được cách tân phối cùng chiếc chân váy dài tạo ra vẻ dịu dàng thanh lịch của người phụ nữa Việt Nam.


-Các loại vải thường được sử dụng để may áo dài: vải voan, vải lụa, vải ren, vải gấm, vải nhung, vải tuyết mưa, vải đũi, vải thổ, vải sẹc, …



Công dụng của Áo dài cao cấp hiện nay


Chiếc áo dài ngày nay không chỉ là trang phục truyền thống của dân tộc ta, là biểu tượng cho nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Mà còn là trang phục vô cùng đẹp trong các ngành nghề: giáo viên, tiếp viên hàng không, lễ tân, đồng phục dành cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra ta còn có thể khoác lên mình chiếc áo dài để đi dạo phố, dự tiệc vừa kín đáo vừa duyên dáng lại thêm phần thanh lịch, nhã nhặn.


Mặc dù hiện nay có rất nhiều mẫu thời trang được ra đời rất đẹp và hiện đại. Nhưng vẫn không có trang phục nào có thể thay thế được chiếc áo dài – trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt vừa dịu dàng, duyên dáng lại thanh lịch tao nhã nhưng cũng rất hợp mốt hợp thời.







2 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page